วันอังคารที่ 4 กันยายน พ.ศ. 2561

6 สิ่ง ที่ควรรู้ก่อนลงมือทำเว็บด้วย WordPress By Wynnsoft Solution

1. ไม่ต้องจำลอง Server ให้เช่าโฮสทำเว็บแต่แรกไปเลย

หากอยากทำเว็บให้เป็นเร็ว วินน์ ซอฟต์ รับทำเว็บไซต์ ให้เราเช่าโฮสติ้งไปเลยครับ ตั้งแต่ตอนเริ่มต้น ทำทุกอย่างให้มันออนไลน์ไปเลย เราจะได้สามารถเข้าไปทำเว็บจากคอมเครื่องไหนก็ได้ ไม่ต้องลงโปรแกรมจำลอง Server หรือต้องมานั่งสร้าง Database เองให้เสียเวลา

2. เลือกใช้โฮสติ้งที่เหมาะกับ WordPress

โดยทั่วไป คนส่วนใหญ่ไม่รู้ว่าโฮสติ้งแต่ละเจ้านั้นมีความแตกต่างๆ กัน มีทั้งโฮสที่ดี และโฮสที่ไม่ดี แม้โฮสทุกเจ้าจะสามารถทำเว็บได้หมด แต่ไม่ใช่โฮสทุกเจ้าที่เหมาะกับการ สร้างเว็บ WordPress ครับ ในฐานะที่ผมทำอาชีพสอนทำเว็บ และ รับทำเว็บไซต์ และ seo ในตอนแรกใครบอกว่าที่ไหนดีผมก็ลองไปเช่ามาใช้หมดครับ ทั้งของไทยและต่างประเทศ เพื่อมองหาโฮสที่เหมาะกับมือใหม่ที่สุด

ปัญหาที่เจอของโฮสที่มีชื่อเสียงก็คือเขาจะมีลูกค้าเยอะ เขาจึงค่อนข้างจำกัดการใช้งานของลูกค้าในระดับ Share Host ซึ่งโดยทั่วไปมือใหม่ 90% ก็เริ่มต้นทำเว็บด้วยการใช้โฮส ในระดับ Share host ที่มีราคาถูก นั่นเองในช่วงเริ่มต้น

การถูกจำกัดการใช้งานเท่าที่เคยเจอมา เช่น ลง WordPress เองไม่ได้ อัพเดท WordPress ไม่ได้ จำกัดพวกหน่วยความจำในส่วนของ PHP ทำให้เราบางครั้งลงเดโมของธีมใหญ่ๆ ไม่ได้ หรือลงบางปลั๊กอิน ไม่ได้ ต้องคอยติดต่อ support ของโฮสให้ช่วยแก้ไข ให้ช่วยปลดล็อคนี่นั้นนู้นตลอด

3. หากต้องการ สร้างเว็บ WordPress ให้ใช้งานได้จริงควรซื้อธีมครับ

เพราะพวกธีมฟรีมีข้อจำกัดเยอะ ในระยะยาวต้องซื้อธีมกันทุกคนครับ คราวนี้ถ้าจะซื้อ ซื้อธีมไหนดี ถ้าเป็นมือใหม่ควรใช้ธีมที่เป็น bestseller ที่มีคนใช้เยอะๆ ติดขัดอะไรจะได้มีคนช่วยได้ครับ หรือไม่ก็ลองเอาชื่อธีมที่เราสนใจไปเสริจหาบนยูทูปดูก่อนว่ามีคลิปสอนเยอะมั้ย การเซ็ทอัพธีมจะได้ง่ายขึ้นครับ เพราะการทำเว็บมันไม่ง่ายอย่างที่เราคิดไว้แน่นอนครับ

แหล่งซื้อธีมคุณภาพระดับโลกคือที่นี่ครับ Themeforest ทุกธีมจะมี live preview ว่าธีมนี้ทำอะไรได้บ้าง แต่ถ้าเป็นธีมที่สร้างโดยคนไทยก็ต้องที่นี่เลยครับ Wynnsoft Solution

แต่เราต้องมองให้ออกว่า ธีม คือชิ้นส่วนที่เปรียบเหมือนกับตัวต่อเลโก้ เราซื้อมาหนึ่งธีม เราก็ได้ชิ้นส่วนมา 1 ถุง เราจะต่อเป็นเว็บอะไรก็ได้ โดยใช้ชิ้นส่วนที่ธีมมีให้ จะต่อเป็นเว็บบริษัทก็ได้ จะต่อเป็นเว็บร้านค้าก็ได้ ต่อเป็นเว็บบล็อคก็ได้ แล้วแต่ไอเดียของเราเลย ส่วนพวกเดโมที่เราเห็น ผู้สร้างธีมเขาแค่ต่อเว็บให้ดูเป็นตัวอย่าง จากชิ้นส่วนต่างๆ ที่ธีมนั้นมีให้เฉยๆ ครับ เรายังสามารถต่อเติมเสริมแต่งอะไรเพิ่มขึ้นอีกก็ได้ครับ

4. ใช้ subdomain ในการฝึกทำเว็บ

หลายคนอาจจะสงสัยว่าหากเรามีแค่โดเมนเดียว เราจะทดลองฝึกทำเว็บ หลายๆ เว็บได้อย่างไร โดยที่เราไม่ต้องไปจำลอง Server บนคอมของเราด้วย คำแนะนำเลย แม้ว่าเราจะมีแค่โดเมนเดียว แต่เราสามารถสร้าง Subdomain ได้ไม่จำกัดครับ วิธีการสร้าง Subdomain เราก็ใช้ Subdomain นี่แหละลง WordPress ลงธีม ลงเดโมธีม ถ้าทำมันพัง ก็ลบแล้วสร้างใหม่ พอเว็บทุกอย่างเรียบร้อยแล้ว เราค่อยย้ายมันไปไว้ที่ตัวโดเมนจริงได้เลยครับ ลองเข้าไปดูวิธีการย้ายเว็บได้ที่นี่ครับ วิธีการย้ายเว็บ WordPress ซึ่งมันง่ายมากๆ

5. ย่อไฟล์รูปให้เล็กที่สุด และห้ามตั้งชื่อรูปเป็นภาษาไทย

หากรูปภาพบนเว็บไซต์ของเราใหญ่เกินไป จะทำให้เว็บเราอืดครับ ยิ่งหากต้องดูบนมือถือ ยิ่งโหลดนาน ทำให้ ผู้เข้าชมเว็บของเราหงุดหงิดเอาง่ายๆ google ก็ไม่ชอบด้วย คำแนะนำเลย รูปภาพของเราจะมีขนาดกว้างxยาว เท่าไหร่ก็ได้ แต่ขนาดของไฟล์รูปเราต้องบีบมันให้เล็กที่สุด คือ อย่าให้เกิน 200kb ทำให้ต่ำกว่า 100 kb ได้ก็ยิ่งดีครับ ก่อนที่เราจะอัพโหลดรูปขึ้นเว็บ เราอาจไปย่อไฟล์รูปขั้นสุดท้ายที่เว็บนี้ได้ครับ tinypng.com

6. ใช้ฟังชั่นของธีมให้เต็มประสิทธิภาพ แก้ไขโค้ดให้น้อยที่สุด

คือหากเราใช้ธีมที่ดี เขาจะมีฟังชั่นที่จำเป็นเตรียมมาไว้ให้เราพร้อมใช้งานเลย เราแทบจะไม่ต้องเขียนโค้ดเพื่อแก้ไขเว็บอะไรเลย หรือถ้าจะต้องมีการเขียนโค้ด ต้องเขียนโค้ดแก้ไขเท่าที่จำเป็นเท่านั้น และต้องระมัดระวังในตอนอัพเดท WordPress อัพเดทธีม อัพเดทปลั๊กอินต่างๆ บางครั้งพวกโค้ดต่างๆ ของเราจะหายหมดครับ ดังนั้นทางที่ดี หากจะมีการอัพเดทอะไรอะไร เราควร Backup เว็บไว้ก่อนเสมอ

ทั้งหมดที่ผมได้แนะนำนั้นเป็นเพียงจุดเริ่มต้นของการ สร้างเว็บ WordPress รับทำเว็บไซต์ ซึ่งยังมีรายละเอียดปลีกย่อยที่เยอะกว่านี้มาก แต่พื้นฐานที่ดีจะช่วยให้ผู้เริ่มต้น ประหยัดเวลาในการเรียนรู้ เพื่อลองผิดลองถูกครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น