วันพุธที่ 10 ตุลาคม พ.ศ. 2561

ทิศทางและแนวโน้ม เทรน SEO ในปี 2019 จะเป็นอย่างไร

ถ้ามองถึงแนวโน้มและทิศทางของความเป็นไปได้สำหรับ เทรน SEO 2019 ยังไม่มีใครที่สามารถตอบได้ว่า Google จะออกอัลกอริทึมตัวใหม่ออกมาแบบไหน แต่อย่างไรก็ตามวันนี้เราจะมาคาดการณ์กันว่าในปี 2019 นั้น เทรน SEO จะมีทิศทางและแนวโน้มไปในรูปแบบไหน

1. ประสบการณ์ผู้ใช้ - ก่อนอื่นต้องย้อนกลับไปในปี 2015 ที่ Google ประกาศอัลกอริทึมที่เรียกว่า RankBrain ซึ่งหลังจากนั้นเจ้า RankBrain นี้เป็นสิ่งสำคัญอันดับที่ 3 ในการทำอันดับเว็บไซต์ ถึงแม้ว่าจะเป็นอัลกิริทึมที่ประกาศใช้งานมาเมื่อ 3 ปีที่แล้ว แต่อย่าลืมว่า AI ตัวนี้ยังมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่องจนถึงปัจจุบัน ดูได้จากรูปด้านล่าง

2. ความสำคัญในการค้นหาผ่านมือถือ (Mobile First Index) - ในปัจจุบันประมาณ 60% ของการค้นหาใน Google เป็นการค้นหาผ่านโทรศัพท์มือถือแทบทั้งสิ้น นั่นคือเหตุผลว่าทำไม Google ถึงให้ความสำคัญกับการค้นหาในมือถือ ( Mobile-first indexing ) และเว็บต้องตอบสนองการใช้งานในมือถือได้ดีขึ้นในอนาคต SEO ดังนั้นต้องแน่ใจว่าเว็บไซต์ของคุณรองรับการใช้งานผ่านโทรศัพท์มือถือหรือ Responsive Design หรือทำเว็บไซต์ให้เวอร์ชั่นเดสท็อปและมือถือให้มีความเท่าเทียมกัน

3. วีดีโอ คอนเทนท์ - วีดีโอคอนเทนท์นั้นเป็นสิ่งที่สำคัญมากในปัจจุบันเพราะทำให้ผู้ที่เข้าชมเว็บไซต์สามารถอยู่ภายในเว็บของเราได้นานยิ่งขึ้น หรือที่เรียกว่า Dwell Time โดยจาการสำรวจของ Cisco พบว่ากว่า 80% ของวีดีโอคอนเทนท์สามารถเพิ่มทราฟฟิกให้กับเว็บไซต์ของเราได้

4. การค้นหาด้วยเสียง (Voice Search) - การค้นหาด้วยเสียงของ Google นั้นไม่ใช่มีเพียงค้นหาเบอร์โทรศัพท์แต่สามารถค้นหาด้วยการที่เพียงพูด Keyword ที่ต้องการค้นหาเข้าไปได้ ปัจจุบันมากกว่า 20% ของผู้ใช้งานโทรศัพท์มือถือใช้การค้นหาด้วยเสียง ดังนั้นการค้นหาด้วยเสียงจึงเป็นสิ่งที่จำเป็นมากสำหรับเว็บไซต์หรือการทำ SEO Voice Search

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น